สูตรต้านมะเร็ง 5+7+5+7 ง่ายๆ แต่ได้ผลดี อย่าบอกใคร !

สูตรต้านมะเร็ง 5+7+5+7 ง่ายๆ แต่ได้ผลดี อย่าบอกใคร !

สูตรต้านมะเร็ง 5+7+5+7 ง่ายๆ แต่ได้ผลดี อย่าบอกใคร !



พญ.จินตนา มโนรมย์ภัทรสาร แพทย์ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู รพ.ภูมิพล กล่าวระหว่างการเสวนาเรื่อง “ดูแลสุขภาพอย่างไรห่างไกลโรคมะเร็ง” ที่ห้องกิจกรรมร้านเลมอนฟาร์ม แจ้งวัฒนะ ซึ่งจัดโดยมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว และสำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ปัจจุบันโรคมะเร็งยังคงมีอัตราการป่วยและเสียชีวิตสูงเป็นอันดับหนึ่ง อีกทั้ง มีแนวโน้มที่จะมีผู้ป่วยและเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง สาเหตุเกิดจากวิถีชีวิตสมัยใหม่ที่ผู้บริโภคนิยมบริโภคอาหารขยะ ใช้สารเคมี สารปนเปื้อน ยาฆ่าแมลง สารกันบูด สภาพจิตที่เป็นลบ ขาดการออกกำลังกาย การใช้ไมโครเวฟปรุงอาหาร โดยเฉพาะคนในยุคปัจุบันที่อยู่กับเทคโนโลยีที่รวดเร็ว ทำให้ไม่สามารถอดทนต่อการรอคอยได้ ก่อให้เกิดภาวะหงุดหงิดได้ง่าย เช่น การปรุงอาหารที่นิยมใช้ไมโครเวฟมากกว่าการปรุงสด นิยมอาหารแปรรูปที่ถูกดัดแปลงและปรุงแต่ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยก่อให้เกิดมะเร็งทั้งสิ้น

“การดูแลร่างกายให้ห่างไกลมะเร็ง คือ การดูแลรักษาเซลล์ของร่างกายให้คงสภาพที่ดี ซึ่งการยกระดับภูมิต้านทานของร่างกาย คือ การปฏิบัติตามสูตร 5 อย่างเคร่งครัด ได้แก่ กินให้ถูกต้อง นอนให้ถูกต้อง ทำงานให้ถูกต้อง พักผ่อนให้ถูกต้อง และออกกำลังกายให้ถูกต้อง โดยยึดหลัก 7 อ.เพื่อ สุขภาพที่ดีกว่า คือ อาหาร อากาศ อารมณ์ ออกกำลังกาย อิทธิบาทสี่ เอนกายคลายเครียด และเอาพิษออกจากร่างกาย ทั้งการขับของเสียและปรับอารมณ์ให้ปรอดโปร่ง” พญ.จินตนา กล่าว

 นอกจากนี้ยังมีบัญญัติ 5 ประการป้องกันมะเร็งที่เราสามารถทำได้

1.การรับประทานผักตระกูลกระหล่ำ เช่น กระหล่ำปลี กระหล่ำดอก รับประทานได้ทั้งสุกและสด ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ ลำไส้ส่วนปลาย กระเพาะอาหาร และอวัยวะภายใน 2.รับประทานอาหารที่มีกากเยอะๆ 3. อาหารที่มีเบต้าแคโรทีน และไวตามินเอสูง ซึ่งมีอยู่ในกลุ่มผักมีสี โดยเฉพาะกล้วยไข่ และกล้วยน้ำว้ามีเบต้าแคโรทีนสูงมาก อีกทั้งยังมีราคาย่อมเยา อาหารกลุ่มนี้ช่วยป้องกันมะเร็งหลอดอาหาร กล่องเสียง และปอด 4.รับประทานอาหารที่ไวตามินซีสูง ช่วยป้องกันมะเร็งหลอดอาหารและกระเพาะอาหาร และ 5.การควบคุมน้ำหนัก โดยอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงคืออาหารที่มีทั้งน้ำมันและไขมันสูง จำพวกของทอด ของมัน ของหมัก ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งตับ เพราะมะเร็งตับเกิดง่ายและทำให้เสียชีวิตเร็ว

หลัก 7 ประการที่ช่วยลดเสี่ยงมะเร็ง คือ

1.ไม่รับประทานอาหารที่มีราขึ้น

2.ลดอาหารไขมัน โดยเฉพาะขนมปังที่ใส่เนยมีกระบวนการเติมไนโตรเจนเพื่อรักษาสภาพอาหารและกันหืน ซึ่งมีสารก่อมะเร็ง

3.ลดอาหารดองเค็ม อาหารปิ้งย่าง รมควัน และอาหารที่ถนอมด้วยเกลือ อาหารที่นำเข้าไมโครเวฟทำให้โมเลกุลของอาหารมีการเปลี่ยนแปลง จะมีผลในระยะยาว

4.ไม่รับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ

5.หยุดหรือลดการสูบบุหรี่

6.ลดการดื่มแอลกอฮอล์

และ 7.อย่าตากแดดจัดมากเกินไป

โดยวิธีง่ายๆ เพื่อป้องกันการเกิดมะเร็งด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมี สรรพคุณต้านมะเร็ง เช่น ผัก ปลาน้ำเค็ม ถั่ว ธัญพืช สาหร่ายทะเล เชอร์รี่ โยเกิร์ต ชาเขียว เครื่องเทศ น้ำสะอาด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี MCOT สำนักข่าวไทย


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์