ทริคที่ไม่มีใครรู้! เคี้ยวอาหารยังไงช่วยลดน้ำหนัก?


ทริคที่ไม่มีใครรู้! เคี้ยวอาหารยังไงช่วยลดน้ำหนัก?

ประโยชน์ของการเคี้ยวอาหารให้ละเอียด

การเคี้ยวอาหารให้ละเอียดมีส่วนช่วยให้กระเพาะอาหารทำงานหนักน้อยลง ย่อยได้ดีขึ้น และดูดซับสารอาหารได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์สูงสุดจากการรับประทานอาหาร อีกทั้งยังช่วยเพิ่มอัตราการไหลเวียนของเลือดไปยังกระเพาะอาหารและลำไส้ได้ดี ทำให้ระดับฮอร์โมนในลำไส้ที่ส่งผลต่อความหิวและความอยากอาหารน้อยลง


ทำไมการเคี้ยวช้าๆ ถึงเผาผลาญแคลอรีได้ดีขึ้น?

งานวิจัยเบื้องต้นกล่าวว่าการกินช้าๆ จะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญแคลอรีในระหว่างการย่อย มีผลต่อการควบคุมอาหาร อาจทำให้กินได้น้อยลงจึงช่วยลดน้ำหนักได้ ในขณะที่การกินเร็ว ร่างกายแทบไม่มีการเผาผลาญแคลอรีเลย จึงสรุปได้ว่าผู้ที่กินอาหารช้ามีอัตราการเพิ่มของน้ำหนักน้อยกว่าผู้ที่กินเร็ว

นอกจากนี้การรับประทานอาหารช้าๆ ยังมีส่วนช่วยให้ผู้กินมีสติในการกิน สามารถเรียนรู้และปรับความรู้สึกอิ่มของตัวเองได้ดีมากขึ้น ในทางกลับกันการกินเร็วอาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรค อาทิ ความดันโลหิต น้ำตาลในเลือด และคอเลสเตอรอลสูง เพราะการกินเร็วเท่ากับเคี้ยวไม่ละเอียด อาหารได้รับการบดน้อยมากๆ ก่อนลงไปสู่กระเพาะและลำไส้ ทำให้อวัยวะส่วนนั้นทำงานหนัก จนนำไปสู่อาการอาหารไม่ย่อย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเติบโตของแบคทีเรียในลำไส้ ทำให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือที่มากกว่านั้นอาจส่งผลให้เกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหารอื่นๆ ตามมา เช่น กรดไหลย้อน โรคกระเพาะ และอาหารเป็นพิษ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Bright TV


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์